banner_UK

วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ข้อระวัง!! ก่อนจะซื้อสุขภัณฑ์


ท่านผู้รักการแต่งบ้านครับ การที่เราจะเลือกซื้อสุขภัณฑ์หรือที่ภาษาบ้านๆเราเรียกว่า ชักโครก ถ้าบ้านๆลงไปอีกหน่อยก็ส้วมนั่นแหระครับ ท่านทราบหรือไม่ครับว่า แต่ละดีไซน์ แต่ละรูปลักษณ์นั้น เราอาจจะรู้สึกชอบในดีไซน์ จนลืมนึกถึงสิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คือ เรื่องการนำไปติดตั้งครับ ส่วนใหญ่พนักงานขายที่อยู่ตามห้างร้านต่างๆ ก็มักจะแนะนำถึงรูปลักษณ์ ดีไซน์ ความสดใหม่ อินเทรนด์ ต่างๆนาๆ นับประการ เพื่อให้เรากระหายใคร่อยากจะได้มาครอบครอง แต่ประเด็นสำคัญกลับไม่มีใครแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบ หรือหากจะทราบก็คือแกะกล่องกันไปติดตั้งแล้วติดตั้งไม่ได้ สาเหตุก็มาจาก ท่านไม่ได้ขอดู Dimension หรือขนาดพิกัดระยะห่างจากผนังกำแพงมาถึงจุดกึ่งกลางของท่อระบาย นั่นเอง
กว่าจะรู้ช่างก็ได้แกะสินค้าจนมาทำการติดตั้งแล้ว ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนสินค้าได้ เพราะเท่ากับว่ามีการนำไปใช้แล้ว หรือไม่ก็ถ้าช่างที่ติดตั้งไม่มีความรู้พอ ก็อาจจะติดไปส่งๆให้มันเสร็จๆ โดยไม่ได้สนใจว่าช่องระบายของโถชักโครกจะตรงพอดีกับรูท่อระบายน้ำหรือไม่ เพราะถ้าระยะจากกำแพงมาถึงท่อระบายน้ำ กับระยะของตัวโถสุขภัณฑ์ไม่พอดีกัน แล้วยังฝืนติดตั้งไปก็จะเกิดปัญหาของเสียไม่สามารถถูกระบายลงไปในท่อระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เวลากดฟลัชสิ่งปฏิกูลที่มีปริมาณมากแล้วเกิดส้วมอึด ระบายไม่ลง
สำหรับการติดตั้งขอแจ้งนิดนึงครับว่า ชักโครกสมัยนี้ เค้ามีรูให้ยิงสกรูยึดตัวโถชักโครกกับพื้นนะครับ ไม่ใช้เอาไปวางกับพื้น แล้วใช้ปูนซีเมนต์หรือกาวยาแนวมายารอบขอบโถ ทำให้การติดตั้งไม่แน่น และอาจทำให้โถชักโครกล้มแตกได้
แล้วที่สำคัญนะครับอย่าลืมถามทางร้านค้าว่า ชักโครกที่เราซื้อมาน่ะ แถมสายชักโครกมาด้วยหรือป่าว บางรุ่นที่เป็นรุ่นประหยัดส่วนใหญ่จะไม่แถม ถ้าลืมก็ติดได้แต่ชักโครกครับ ใช้งานยังไม่ได้อยู่ดี และตัวสายน้ำดีทุกประเภท ต้องใช้กับตัววาล์วปิดเปิด ท่านต้องถามช่างก่อนว่าเดินท่อน้ำดีมาที่ชักโครกกี่ท่อ ถ้าเดินมาท่อเดียวท่านต้องใช้ วาล์วสามทาง เพื่อต่อเข้ากับสายชักโครกหนึ่งทางและต่อเข้ากับที่ฉีดชำระอีกหนึ่งทาง ครับ แต่ถ้าช่างแจ้งว่าเดินมาสองท่อ ท่านก็ต้องซื้อวาล์วปิดเปิดแบบทางเดียว 2 ตัวครับ
อ้อ! อีกเรื่องที่ลืมบอก และขาดไม่ได้จริงๆก็คือ ปุ่มกดชักโครกครับ บางท่านชอบแต่ดีไซน์ลืมดูปุ่มกด บางรุ่นมีปุ่มกดเดียว บางรุ่นเป็นสองปุ่มกด ประโยชน์ก็คือ ปุ่มเล็กกดชำระน้ำน้อยสำหรับถ่ายเบา ส่วนปุ่มใหญ่สำหรับถ่ายหนัก บางท่านไม่ทราบนึกว่าเป็นดีไซน์ กดมันทั้งสองปุ่มนั่นแหระ ขอเตือนก่อนนะครับว่า ถ้าเกิดแกนปุ่มกดหักท่านจะต้องซื้อใหม่ในราคาอะไหล่ ซึ่งแพงมากกกกกกก ขอบอก!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น