banner_UK

วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เทคนิคการเลือกซื้ออ่างล้างหน้า



อ่างล้างหน้า ก็เช่นกันครับ ใช้เทคนิคเดียวกับชักโครก คือ ท่านต้องขอ Dimension เพื่อทราบระยะห่างจากผนังมาถึงรูท่อระบายว่ามีระยะเท่าไหร่ เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่การติดตั้งครับอ่างล้างหน้าครับ แต่ปัญหาจะไปอยู่ที่การซื้อท่อน้ำทิ้งครับ ซึ่งจะมีอยู่ 2 แบบ คือ แบบกระปุก และแบบตัวพี(พีแทร็ป)
ท่อน้ำทิ้งแบบกระปุก มีข้อดี คือ ราคาถูกกว่าแบบพีแทร็ป การติดตั้งง่ายกว่า แต่ข้อเสียคือ ไม่สามารถกันกลิ่นจากท่อระบายออกมาทางสะดืออ่างได้ ฉะนั้น หากท่านเลือกใช้ท่อแบบกระปุก ควรจะใช้สะดืออ่างแบบไอโฟ่ คือ ฝาปิดมีแกนติดอยู่กับตัวรังดุมสะดือ ทำให้เวลาน้ำไหลลงจากอ่างล้างหน้าจะพาเอาฝาปิดปิดสะดืออ่างลงไปด้วย สามารถปิดกั้นกลิ่นจากท่อ อีกประการหนึ่งก็คือ ท่อชาร์ป(ท่อตรงๆที่ต่อจากผนังมาหาตัวกระปุก) ส่วนใหญ่จะมีขนาดสั้น ใช้ได้สำหรับอ่างล้างหน้าขนาดเล็ก รุ่นประหยัด หากท่านเลือกซื้ออ่างบล้างหน้าขนาดใหญ่กว่ารุ่นประหยัด แล้วท่านซื้อท่อน้ำทิ้งแบบกระปุก ท่านจะต้องซื้อท่อชาร์ปขนาด12 นิ้วเพิ่มด้วย มิเช่นนั้น ท่อตรงที่ต่อเข้าผนังจะสั้นไปครับ
ส่วนท่อน้ำทิ้งแบบพีแทร็ป มีข้อดี คือ สามารถกันกลิ่นจากท่อระบายน้ำออกมาทางสะดืออ่างได้ เนื่องจากตรงคอคดรูปตัวพีจะมีระดับต่ำกว่าแนวท่อที่ออกผนัง ทำให้น้ำค้างท่อ ซึ่งท่านต้องเข้าใจก่อนว่าจะท่อแบบตัวพีใช้หลักการน้ำค้างท่อมากันกลิ่น ฉะนั้นถ้าน้ำค้างท่อเกิดเน่าเสียหรือเป็นน้ำที่มีกลิ่นอยู่ ต้องเปิดน้ำระบายลงท่อจนกว่าจะไม่มีกลิ่นนะครับ ไม่ง้านก็เหม็นอยู่ดี
อีกประการหนึ่งในเรื่องอ่างล้างหน้าก็คือ ก๊อกน้ำครับ แบ่งออกได้หลายประเภท จะขอกล่าวในบทต่อไปละกันนะครับ แต่ในที่ท่านต้องทราบก็คือ ก๊อกน้ำ จะต้องใช้กับสายน้ำดี และสต็อปวาล์ ส่วนใหญ่ท่านเจ้าของบ้านจะลืม แล้วก็ปล่อยให้เป็นภาระของช่างผู้ติดตั้งเป็นคนดำเนินการ ซึ่งหากช่างขาดประสบการณ์จะไม่ถามเจ้าของบ้าน ทำให้เสียเวลามาซื้อกันอีกรอบ ก่อให้เกิดปัญหาค่าแรงครับ เพราะถ้าคิดแบบเหมาก็จะเปลืองเวลาช่าง แต่ถ้าคิดแบบเป็นวัน ท่านอาจจะต้องเสียค่าแรงฟรีๆไปวันนึงเพื่อไปซื้ออุปกรณ์ที่ท่านลืม แล้วที่ขาดไม่ได้ก็คือ ทุกอุปกรณ์เกี่ยวกับระบบน้ำ ที่ขาดไม่ได้คือ เทปพันเกลียว กับ กาวน้ำติดท่อพีวีซี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น